Với ưu thế về mức lương, thời gian làm việc linh hoạt, đại diện kinh doanh đang trở thành công việc mơ ước của rất nhiều bạn trẻ năng động, mong muốn gây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này. Vậy bạn có biết đại diện kinh doanh là làm gì và có gì khác so với nhân viên kinh doanh?
MỤC LỤC: 1. Đại diện kinh doanh là làm gì? 2. Kỹ năng cần có của đại diện kinh doanh chuyên nghiệp
Tìm hiểu mô tả công việc của Đại diện kinh doanh chi tiết
1. Đại diện kinh doanh là làm gì?
Đại diện kinh doanh là người giới thiệu và bán sản phẩm, dịch vụ cho các công ty, tổ chức, doanh nghiệp thay vì khách hàng cá nhân. Họ thường làm việc trực tiếp cho các bên sản xuất hoặc nhà cung cấp sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ. Khách hàng của đại diện kinh doanh là các công ty - những người sau đó sẽ phân phối sản phẩm tới người dùng cuối. Cần phải phân biệt giữa đại diện kinh doanh là nhân viên kinh doanh. Tất cả những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh có thể chia làm hai nhóm: B2C (Business to Customers - bán hàng trực tiếp cho người dùng cuối) và B2B (Business to Business - bán hàng cho các doanh nghiệp). Đại diện kinh doanh làm việc cho các công ty B2B, nghĩa là họ lấy sản phẩm của doanh nghiệp này để bán cho một doanh nghiệp khác. Trong khi đó, nhân viên kinh doanh lại làm việc trong các công ty B2C với khách hàng là những cá nhân trực tiếp sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Công việc cụ thể của một đại diện kinh doanh bao gồm:
- Giới thiệu và bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ của công ty cho khách hàng.
- Tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thân thiết, đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
- Tìm kiếm khách hàng mới qua các kênh thông tin khác nhau (gọi điện chào hàng, giới thiệu, kho dữ liệu của công ty, ...).
- Lập báo cáo tình hình kinh doanh và gửi lên cấp trên.
- Tham gia các cuộc họp, hội thảo, buổi đào tạo kinh doanh.
- Cung cấp thông tin liên quan đến giá cả, chi phí và thời gian vận chuyển ước tính, hợp đồng mua bán,... cho khách hàng.
- Thường xuyên cập nhật những xu hướng kinh doanh mới trên thị trường.
- Thực hiện một số công việc hành chính khác theo yêu cầu.
Đọc thêm: Kỹ năng cần có của đại diện kinh doanh
2. Kỹ năng cần có của đại diện kinh doanh chuyên nghiệp
Tùy theo yêu cầu công việc cụ thể mà nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu cầu về bằng cấp khác nhau đối với đại diện kinh doanh, thường là bằng tốt nghiệp Trung cấp trở lên các chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Kinh tế, Marketing, ... Những người đã có 2 - 3 năm kinh nghiệm làm việc có thể ứng tuyển vào các công ty lớn với mức lương lên tới 10 - 20 triệu đồng/tháng.
Đại diện kinh doanh cần đáp ứng yêu cầu và kỹ năng ra sao?
Ngoài ra, đại diện kinh doanh còn phải đáp ứng những yêu cầu về kỹ năng mềm khác như:
- Kỹ năng lắng nghe: Khả năng lắng nghe và hiểu những gì khách hàng truyền tải sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và những mối quan tâm của họ. Từ đó có thể tiếp cận đúng hướng và đưa ra những giải pháp phù hợp.
- Kỹ năng giao tiếp: Truyền đạt những thông tin quan trọng tới khách hàng một cách rõ ràng, mạch lạc.
- Kỹ năng đàm phán và thuyết phục: Để tạo sự tin tưởng đối với khách hàng khi quyết định mua sản phẩm.
- Tư duy logic: Giúp đánh giá, cân nhắc giữa nhiều phương án khác nhau và quyết định đâu là sự lựa chọn tốt nhất đối với khách hàng.
- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Trả lời một cách khéo léo những câu hỏi, thắc mắc và cả những phàn nàn của họ.
Đọc thêm: Ngành kinh doanh có những vị trí nào?
Đại diện kinh doanh thường là nhân viên full-time trong các công ty với thời gian làm việc ít nhất 40 giờ mỗi tuần. Phần lớn thời gian của họ là làm việc qua điện thoại hoặc trực tuyến và rất ít khi phải đến gặp khách hàng trực tiếp. Đây cũng là một trong những công việc có cơ hội thăng tiến và triển vọng phát triển nhanh trong tương lai. Đại diện kinh doanh có nhiều cơ hội trở thành Giám đốc Kinh doanh (Sales Manager) hoặc điều hành kinh doanh (Sales Executive).