Tháng 9 vừa qua, Honda Việt Nam đã cho ra mắt Honda Vision, mẫu xe ga mới của hãng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Honda trong phân khúc xe ga trong nước.
Với thiết kế nhỏ gọn và rất phù hợp với điều kiện thành phố, Honda Vision được kì vọng sẽ tăng thêm thị phần xe ga của Honda, vốn đã có nhiều sản phẩm hot như Click, Lead, Air Blade, PCX hay SH.
So với nhiều mẫu xe ga được thiết kế dành cho nữ, thì Honda Vision có nhiều nét nam tính hơn cả, và đặc biệt có thể sử dụng bởi cả nam và nữ.
Thiết kế
Vision có kiểu dáng nhỏ nhắn với chiều dài 1.870 mm và trọng lượng chỉ 102 kg. Nhỏ và nhẹ là ưu điểm lớn nhất của Vision, giúp việc dắt xe với nữ giới trở nên dễ dàng hơn, đồng thời khả năng cơ động trong thành phố cũng tăng lên đáng kể. Loay hoay trong bãi đỗ xe, hay kẹt cứng giữa đường tắc, việc ôm một chiếc xe chỉ nặng 102 kg và nhỏ gọn luôn luôn tốt hơn việc sở hữu 1 chiếc xe to kềnh như SH hay “béo bụng” như Lead. Khoảng cách gầm xe là 120 mm, đủ cao để di chuyển thoái mái trong điều kiện đường xá nước ta.
Về thiết kế, Vision là sự lai tạo của khá nhiều mẫu xe Honda, tuy không thực sự sáng tạo và nổi bật nhưng là một sự kết hợp hợp lý. Honda Vision có bề ngoài khá thời trang, hiện đại và dễ nhìn. Phần đầu xe hơi bầu bĩnh, với kiểu đèn pha phổ thông và dải đèn xi nhan kéo dài tạo sự sắc sảo.
Các nút điều khiển cũng được thiết kế tỉ mỉ và đẹp mắt, tuy nhiên lại khiến người lái phải mất thời gian làm quen.
Chỉ thay đổi duy nhất vị trí của nút còi và nút gạt xi-nhan, nhưng với những người lần đầu tiên lái Vision, việc cảm thấy khó chịu vì nhầm lẫn giữa còi và xi nhan xảy ra rất liên tục và thường xuyên. Với thói quen đặt ngón tay vào còi khi di chuyển của khá nhiều người Việt Nam, vị trí còi ở quá cao cũng gây đôi chút khó chịu.
Mặt đồng hồ phối màu hợp lý, với thiết kế đơn giản, thời trang. Đồng hồ đo xăng được treo ở phía trên, phần còn lại là đồng hồ đo tốc độ.
Bộ gương thiết kế to, đua ra 2 bên rất dễ quan sát, nhưng bù lại khá vướng víu và dễ va đập khi tham gia giao thông, nhất là với điều kiện đường xá chen chúc như tại các thành phố lớn.
Ổ khóa Vision là loại cơ bản, có kèm chức năng chống trộm. Ổ khóa còn lại là khóa cốp, được giấu ở vị trí kín đáo, khiến người mở cốp luôn phải cúi xuống nhìn mới có thể cắm chìa khóa vào được. Phần đầu xe còn được gắn 1 móc treo đồ và 2 hộc đồ tiện lợi cho việc đặt chai nước, áo mưa cỡ nhỏ hay giấy tờ, báo chí.
Bụng xe và đuôi xe uốn mềm mại, chịu ảnh hưởng bởi nhiều mẫu xe Honda khác. Yên xe rộng rãi và thoải mái cho 2 người lớn ngồi, khá êm và mềm mại. Phần để chân rộng rãi, nhưng lại có thiết kế “lạ”. Mặc dù nhắm tới đối tượng khách hàng là nữ, nhưng phần để chân lại phù hợp cho … nam giới! Với một nam giới có chiều cao trên 1m8, khu vực để chân cũng rất vừa vặn, thoải mái.
Trái lại, với chị em cao khoảng 1m6, mặc váy ngắn và đi giày cao gót, kết hợp với kiểu ngồi sát lên phía trên (cho kín đáo hơn), đầu gối lại chạm vào hộc để đồ, tạo cảm giác hơi khó chịu.
Cốp xe khá rộng rãi, đủ rộng để chứa 2 mũ bảo hiểm loại nửa đầu và đủ sâu để đặt 1 mũ bảo hiểm loại trùm kín đầu (không có bao cằm). Dưới cốp là chỗ đổ xăng như những chiếc xe thông thường, không có gì đáng nói nếu như người lái luôn phải cúi xuống để cắm chìa khóa mở cốp. Tay nắm sau xe được thiết kế để dễ cầm nắm, cộng thêm trọng lượng nhẹ giúp việc nâng đuôi xe hay xoay đầu rất dễ dàng, kể cả với phái yếu.
Chân chống xe là loại điện tử, sẽ tắt máy ngay khi gạt chân chống. Ưu điểm của chân chống này là khi dừng đèn đỏ lâu, muốn tắt máy, người lái sẽ không phải xoay chìa khóa như thường làm, mà chỉ cần gạt nhẹ chân chống xuống, rất tiện dụng.
Honda Vision sử dụng vành đúc 14 inch, kết hợp với bộ lốp không săm 80/90-14 cho bánh trước và 90/90-14 cho bánh sau. Lốp xe nhỏ gọn sử dụng loại chuyên dụng cho xe ga, phù hợp với điều kiện thành phố.
Hoạt động
Honda Vision sở hữu động cơ 4 thì dung tích 108 cc. Công suất tối đa chiếc xe đạt 8.3 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 8.6 Nm. Hỗ trợ cho động cơ là hệ thống phun xăng điện tử giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trên đường thử, chiếc xe tăng tốc từ 0-40 km/h trong khoảng 3 giây, một con số khá ấn tượng. Vision tiếp tục tăng tốc khá bốc khi ga tiếp lên vận tốc 60 km/h, và bắt đầu tăng tốc đuối dần và mất khá nhiều thời gian để đạt vận tốc 80 km/h (trên 10 giây). Di chuyển trong thành phố, chiếc xe tỏ ra mạnh mẽ, cơ động bởi trọng lượng nhẹ và động cơ có lực kéo khỏe. Khi chở 2 người lớn với tổng trọng lượng khoảng 150 kg, chiếc xe bắt đầu có hiện tượng ỳ và tăng tốc chậm hơn, nhưng vẫn hoạt động ổn định.
Honda Vision sở hữu công nghệ phanh kết hợp, cho phép người lái chỉ cần sử dụng phanh bên trái, chiếc xe sẽ tự động phanh cả trước và sau, tạo độ an toàn khi phanh gấp. Phanh xe được đánh giá là an toàn cao, tuy nhiên vì sử dụng bộ lốp nhỏ nên bạn đừng nên phanh gấp hay đột ngột khi vào cua, bởi hiện tượng trượt bánh vẫn xảy ra, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Vision vào cua khá ngọt ngào, ôm cua êm ái và nhẹ nhàng. Hiệu ứng khí động học tốt khiến khi phóng với vận tốc trên 60 km/h, chiếc xe vẫn ổn định, không có nhiều hiện tượng rung lắc, dù trọng lượng xe là khá nhẹ. Tất nhiên, được thiết kế để di chuyển trong thành phố, Honda Vision là không phù hợp để mang ra đường cao tốc, hãy sử dụng một chiếc xe số thông dụng để đi những quãng đường dài trên 100 km.
Về tiêu thụ nhiên liệu, theo Honda, Vision tiêu thụ trung bình khoảng 1.99 lít cho 100 km. Thử nghiệm thực tế cho thấy, chiếc xe tiêu thụ khoảng 3 lít cho 100 km đường hỗn hợp, một con số hợp lý.
Honda Vision được bán với giá niêm yết là 28,5 triệu, người tiêu dùng sẽ mua với giá khoảng 30 triệu đồng để có một chiếc xe ga nhỏ gọn, động cơ 110cc, phun xăng điện tử và phù hợp với cả nam lẫn nữ.