Dịch vụ tài chính ngân hàng trong nước đang ngày càng phát triển và tạo điều kiện cho người dân dễ dàng giao dịch hơn trước. Số lượng và khối lượng giao dịch trên các kênh số vì vậy mà tăng rất mạnh trong thời gian qua.
Giao dịch ngày càng nhiều, người dùng càng cần phải nắm rõ các loại phí mà mình đang chịu khi sử dụng ngân hàng để quản lý tài chính tốt hơn, dịch vụ nào ít sử dụng thì có thể yêu cầu ngân hàng hủy bỏ, hoặc ngân hàng thu phí dịch vụ quá cao thì có thể cân nhắc chuyển sang ngân hàng có mức phí ưu đãi hơn.
Những loại phí cơ bản hiện nay có thể kể đến phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking, phí chuyển tiền, rút tiền,… Ngoài ra còn có một số loại phí khác như phí làm thẻ, phí mở tài khoản, phí đóng tài khoản, phí in sao kê,…
Mỗi ngân hàng sẽ có biểu phí dịch vụ riêng tạo nên sự phân hóa khá lớn không nhỏ thị trường. Có ngân hàng sẽ thu phí cao, nhưng cũng có ngân hàng miễn phí một số dịch vụ, hoặc thậm chí là miễn phí “tất tần tật”.
Đối với thông báo biến động số dư qua SMS, đa số ngân hàng vẫn duy trì thu phí do còn phụ thuộc việc chi trả cho phía nhà mạng viễn thông. Đây cũng là dịch vụ có mức chênh lệch phí cao nhất, có nơi lên đến trên 70.000 đồng/tháng, phổ biến thì là 11.000-15.000 đồng/tháng. Một số ngân hàng có phí SMS thấp có thể kể đến Bản Việt (9.000 đồng và được miễn phí khi sử dụng gói tài khoản thương nhân và payroll)…Tuy nhiên, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng chuyển sang sử dụng thông báo số dư qua ngân hàng số (OTP Alert) để không phải trả phí này.
Trong khi với các dịch vụ trên ngân hàng số như mở thẻ online, chuyển tiền online, duy trì tài khoản thì có rất nhiều ngân hàng miễn phí. Chẳng hạn, đối với phí phát hành thẻ, nhiều nhà băng có thể mở tài khoản online cho khách hàng mà không thu phí, đồng thời giao thẻ về tận nhà khách hàng hoàn toàn miễn phí trong 3-7 ngày làm việc tùy theo khu vực. Có thể kể đến những ngân hàng như TPBank, VPBank, VIB, Techcombank, Bản Việt,…
Một loại dịch vụ khác tuy không phải là dịch vụ cơ bản nhưng lại đang rất được quan tâm thời gian gần đây là mở tài khoản số đẹp. Tùy vào từng ngân hàng, mức độ hiếm của dãy số mà mức phí này có sự khác biệt. Chẳng hạn tại ngân hàng Bản Việt, khách hàng được mở tài khoản số đẹp có thể miễn phí hoặc với mức chỉ 200.000 đồng cho một số trường hợp.
Dịch vụ chuyển tiền là dịch vụ phổ biến hàng đầu hiện nay và hầu như ngân hàng nào cũng đã miễn phí để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường. Từ năm 2022, những ngân hàng lớn như Vietcombank, VietinBank, BIDV cũng dừng thu phí đối với dịch vụ này, bên cạnh Techcombank, VIB, VPBank, TPBank, Bản Việt,… đã miễn phí từ trước.
Không chỉ miễn phí, một số ngân hàng còn có các chương trình tặng quà, hoàn tiền cho khách hàng. Điển hình như ngân hàng số Digimi của Bản Việt đang triển khai chương trình hoàn tiền cho người dùng dịch vụ thường xuyên.
Theo đó, đối với khách hàng mở mới tài khoản trên Digimi, chỉ cần phát sinh một giao dịch bất kỳ (chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại) sẽ được nhận ngay 50.000 đồng vào tài khoản, đồng thời sẽ tiếp tục nhận 150.000 đồng khi mở thêm thẻ ghi nợ Napas trên Digimi và phát sinh giao dịch mua sắm đầu tiên trên thẻ từ 500.000 đồng (trong vòng 30 ngày kể từ ngày mở tài khoản). Ngoài ra, người dùng gửi tiết kiệm trên Digimi sẽ được nhận tiếp 100.000 đồng, và nhận đến 200.000 đồng khi thanh toán hóa đơn vào thứ Năm hàng tuần hoặc được hoàn 1% không giới hạn khi thanh toán vào các ngày khác trong tuần.
Hiện Bản Việt cũng là một trong những ngân hàng miễn phí toàn bộ dịch vụ trên ngân hàng số. Nhà băng này không thu bất kỳ khoản phí nào trên ngân hàng số Digimi. Tất cả các giao dịch, từ chuyển tiền nhanh 24/7 đến phí sử dụng dịch vụ, phí duy trì tài khoản, phí phát hành thẻ, phí thường niên thẻ,… đều là miễn phí.
Link nội dung: https://loptienganh.edu.vn/ngan-hang-nao-phi-re-nhat-a68204.html