Blank

Kể từ khi PR (Public Relations - Quan hệ công chúng) chính thức được đào tạo bài bản và được coi là một ngành nghề chính thức tại Việt Nam từ năm 2006, PR ngày càng trở nên phổ biến và được ứng dụng ở hầu hết các ngành nghề, dịch vụ.

Quan hệ công chúng là một hoạt động truyền thông giúp kết nối doanh nghiệp, cá nhân với cộng đồng, và đặc biệt là các đối tượng mục tiêu để tạo ra sự hiểu biết cho công chúng về đối doanh nghiệp, cá nhân; từ đó tạo dựng hình ảnh riêng cho doanh nghiệp hay một cá nhân cụ thể. Để tạo ra sự hiểu biết đó, người làm Quan hệ công chúng sử dụng các công cụ để thu hút sự chú ý của công chúng mà mình nhắm tới.

Có 7 công cụ PR mà nếu áp dụng hợp lý, sẽ mang đến những hiệu quả đáng kể. Đó là:

  1. Community Involvement là các hoạt động liên quan đến cộng đồng, các sự kiện đóng góp giúp đỡ về tiền bạc hoặc các buổi hội thảo giúp đáp ứng các nhu cầu của cộng động.
  2. Social Investment là các hoạt động về trách nhiệm xã hội nhằm tạo dựng uy tín cho công ty trong mắt khách hàng, ví dụ như các hoạt động từ thiện.
  3. Events là tổ chức các sự kiện giúp tăng nhận thức về thương hiệu, ví dụ như tài trợ hoạt động thể thao hay sự kiện trưng bày sản phầm.
  4. Lobbying là hoạt vận động hành lang để tuyên truyền, là những nỗ lực nhằm mục đích gây ảnh hưởng để có được sự ủng hộ từ công chúng, hay cơ quan có thẩm quyền về một quyết định nào đó. Hoạt động này chủ yếu được dùng cho mục đích chính trị, được áp dụng rộng rãi tại các nước Âu, Mỹ. Khi ứng dụng tại Việt Nam, Lobbying được cho là đã bị biến tướng.
  5. Publications là chiến lược truyền thông tiếp thị bằng việc phát hành những ấn phẩm in như: tạp chí, sách báo chứa những thông tin về công ty hữu ích cho khách hàng.
  6. News là việc thực hiện các thông cáo báo chí, sử dụng tin tức để lôi kéo sự chú ý của công chúng qua các câu chuyện có lợi cho công ty, nhân viên và các sản phẩm của công ty.
  7. Identity media là những công cụ nhận diện tạo nên cái riêng của công ty, tạo điểm nhấn và khác biệt với các tổ chức khác. Ví dụ như logo, slogan, hay văn hóa công ty.

Khi đã hiểu rõ những công cụ này, việc của người làm nghề Quan hệ công chúng là áp dụng một cách hợp lý dựa trên mục đích chiến dịch PR, những yếu tố bên ngoài để có thể đưa ra những chiến lược PR phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất.

(Sưu tầm)

Link nội dung: https://loptienganh.edu.vn/cac-cong-cu-pr-a67683.html