UX là gì? - Theo báo cáo gần đây nhất của TopDev, mức lương trung bình của vị trí UX/UI Designer đạt 22 triệu đồng/tháng ($954 USD). Chắc chắn một điều, khi ngày càng nhiều sản phẩm công nghệ xuất hiện trên thị trường, điều khách hàng quan tâm không chỉ đến từ chức năng hay chất lượng của sản phẩm. Có nhiều yếu tố cấu thành nên sự thành công của phần mềm/website, và trong đó không thể thiếu yếu tố UX/UI.
Vậy UX là gì? Và liệu Developer có nên quan tâm đến UX/UI design?
Viết tắt từ User Experience - trải nghiệm người dùng, UX là quá trình tạo ra sản phẩm cung cấp trải nghiệm có ý nghĩa liên quan tới người dùng (hay khách hàng), bao gồm toàn bộ quá trình ứng dụng và tích hợp sản phẩm kết hợp nhiều khía cạnh như: branding (thương hiệu), design (thiết kế), usability (khả năng sử dụng) và function (chức năng).
Có thể nói, mọi thứ đều có một UX của riêng nó. Và công việc của UX Designer không phải là tạo ra UX, mà chính là tối ưu nó. Và thế nào là một UX “đủ tốt”? Liệu có phải làm làm cho người dùng vui vẻ chính là một “trải nghiệm người dùng” tốt? Tuy nhiên đích đến của UX không nằm ở việc làm cho người dùng vui vẻ, mục tiêu mà một UX Design cần đạt chính là làm cho người dùng hiệu quả. Và thực ra trải nghiệm người dùng chỉ là bề nổi của cả tảng băng.
Nhiều người lầm tưởng rằng UX chỉ bao quanh user’s experience mà quên mất khái niệm thật sự của UX là gì, thực chất nó bao gồm cả một quá trình User Experience Design - Thiết kế trải nghiệm người dùng. Một trải nghiệm của một cá thể người dùng nào đó, là cảm giác hay ý kiến chủ quan của họ lên app hay web của bạn. Có thể feedback từ người dùng khá là quan trọng, nhưng đôi khi UX Designer có nhiều thứ để làm hơn thế.
Thực hiện UX: Thiết kế UX (UXD) là quá trình cũng tương tự như làm khoa học vậy: tạo research để hiểu người dùng, triển khai các ý tưởng để giải quyết nhu cầu của người dùng - nhu cầu của kinh doanh - và cả xây dựng, đo lường những giải pháp thực tế để xem chúng có thực sự hiệu quả hay không.
Tâm lý người dùng khá là phức tạp. Nhưng bản thân bạn cũng như thế. Tuy nhiên đây cũng là lý do mà UXD phải gạt bỏ những định kiến và ý kiến của bản thân. Để làm được điều này, hãy tự hỏi:
Nếu tâm lý người dùng thuộc về tiềm thức thì tính khả dụng lại nghiêng nhiều hơn về ý thức, từ đó mang tính chủ quan hơn. Tính khả dụng đuợc tối ưu sẽ cho phép user thực hiện thao tác nhanh chóng, dễ dàng hơn.
Tất nhiên là khái niệm “thiết kế” trong UXD thì sẽ không bay bổng so với designer khác. Với UX thì design là thiết kế nguyên lý hoạt động chứ không liên quan nhiều tới “phong cách” của designer.
Sự thật là giữa nội sáng tạo nội dung (copywrite) cho thương hiệu với nội dung của UX thì hoàn toàn khác nhau. Nội dung của thương hiệu phục vụ cho hình ảnh và giá trị của công ty, còn UX thì cần phải rõ ràng, trực quan và đơn giản nhất có thể.
Theo mình, phân tích là điểm yếu của hầu hết UX Designer. Nhưng điều đó có thể cải thiện được. Phân tích là điều kiện chính để phân biệt giữa thiết kế UX với các thiết kế khác và là điểm mạnh riêng của ngành UX. Cho nên:
Vai trò của một nhà thiết kế UX khá phức tạp và thử thách. Tùy vào công ty mà trách nhiệm của một UX designer cũng khác, tuy nhiên một team UX sẽ tập trung vào việc thiết kế và mô phỏng nên trải nghiệm người dùng thông qua informative architecture (cấu trúc thông tin), interaction design (thiết kế tương tác), information design (thiết kế thông tin) và visual design (thiết kế trực quan).
Quá trình research sản phẩm sẽ bao gồm luôn việc nghiên cứu người dùng và nghiên cứu thị trường. Một thiết kế tuyệt hảo sẽ không thể thiếu buớc này vì chính nó sẽ giúp designer “né” những quan điểm cá nhân và đưa ra các quyết định dựa trên thông tin.
Product research sẽ giúp:
Dựa trên kết quả của product research, bước tiếp theo chính là xác định nhóm key user và tạo nên chân dung đại diện.
Personas không phải là cái người dùng muốn mà là cái mà họ có. Personas tuy không có thật nhưng sẽ đại diện cho một nhóm có thật và những hành vi của họ.
Khi đã xác định được personas, việc tiếp theo là viết kịch bản, mô tả một ngày bình thuờng của một “persona”, tất nhiên sẽ bao gồm những website và app họ thuờng xuyên sữ dụng. Dù bạn đang thiết kế app hay website, bạn đang thiết kế sản phẩm mới hay build lại một sản phẩm sẵn có, cũng nên c6n nhắc những bước mà một user sẽ thực hiện khi tương tác với sản phẩm đó.
Wireframe là phần thiết kế quen thuộc nhất đối với UX Designers, hiển thị từng bước hay màn hình ứng với mỗi tương tác của người dùng với sản phẩm. Các đặc điểm của wireframe có thể kể tới:
Dù chức năng nghe có vẻ tương đồng nhưng prototype và wireframe thực ra khác nhau vì chuyển tải nội dung và phục vụ mục đích khác nhua. Wireframe tương tự như dựng bản kiến trúc, còn prototype thì sẽ là bản mô tả chính xác của thành phẩm cuối cùng. Prototype thì sẽ:
Testing là bước giúp designer tìm ra các vấn đề mà người dùng gặp phải khi tương tác với sản phẩm. Một trong những cách phổ biến nhất là designer có thể observe quá trình sử dụng của user, sau đó thu thập và phân tích các feedback và tạo ra UX tốt hơn.
Xem thêm 5 bước phát triển UX từ ý tưởng thành sản phẩm
Bức hình dưới đây tổng hợp chi tiết những kỹ năng mà một newbie cần trau dồi để trở thành designer chuyên nghiệp. (Save về máy sau đó zoom in nhé)
Có 2 con đường dẫn đến cái đích là UX Designer:
Tìm hiểu thêm những lời khuyên từ anh Quang tại đây.
TopDev tổng hợp
Có thể bạn quan tâm:
Xem thêm các vị trí UX Designer hấp dẫn tại TopDev
Link nội dung: https://loptienganh.edu.vn/ux-designer-la-gi-a67354.html