3. Vì sao meme này được yêu thích?
Chim cú Duo gây ấn tượng với người dùng nhờ ngoại hình dễ thương, đồng thời thể hiện đầy đủ các cung bậc cảm xúc. Khi bạn bỏ lỡ bài học, chú chim có thể xuất hiện dưới một bộ dạng tội nghiệp.
Phương pháp tạo động lực kiểu gây hấn thụ động (passive aggressive) của Duolingo không được lòng tất cả. Theo phân tích của tờ Mashale, thông báo và email của Duolingo đánh vào tâm lý cảm thấy tội lỗi (guilt trip). Nó thường nhắc nhở bạn rằng thứ duy nhất khiến bạn không vượt qua các câu đố là do chính bản thân bạn, nếu không tiếp tục thì bạn đang chấp nhận thất bại.
Tâm lý này tạo cảm hứng để các nội dung meme về sau ngày một gắt gỏng hơn, làm nhiều người lầm tưởng chim cú Duo thật sự đánh đá và hung hăng như vậy.

Trong khi một số thương hiệu không thích đứa con tinh thần của mình bị đem ra chế giễu, thì Duolingo lại chọn “hùa theo” một cách tinh tế. Năm 2019, Duolingo úp mở về tính năng mới trên Twitter, đính kèm bức ảnh minh họa là chú cú Duo đang đứng trong bóng đêm.

Sau đó, đúng vào ngày Cá tháng Tư năm 2019, Duolingo đăng tải đoạn clip giới thiệu về tính năng mới: Duolingo push. Cụ thể, nếu bạn bỏ qua thông báo học bài nhiều lần, cú Duo khổng lồ sẽ thật sự xuất hiện trước mặt bạn và cản trở cuộc sống của bạn, dù bạn ở đâu, với ai. Trò đùa này của Duolingo đã đem về rất nhiều phản hồi tích cực.
Giám đốc Marketing của Duolingo cũng bày tỏ sự yêu thích với những chiếc meme Duolingo. Để chiều lòng cộng đồng mạng, cả team đã tận dụng lợi thế sẵn có và đẩy các chiến dịch truyền thông. Nhờ đó khiến người dùng mê mẩn Duolingo hơn nữa. Nhiều chuyên trang về marketing cũng đánh giá cao các chiến lược này.